Sunday, June 29, 2014

Koreana

Ah di ito tungkol dun sa afternoon failed drama ng GMA 7 na lead si Kris Bernal, na may storyang siya ang nawawalang apo ng isang mayamang koreano na di naman marunong mag korean language at siyempre di mukhang koreana. hahahaha Di ko napanood ito.

Eh habang looking forward sa aking orienation, biglang ang nasa katabi ko eh foreigner, Korean! hehe At babae, a great close look kung gaano kaganda ang isang koreana.. Hmmmm I hope japanese sana. hehe
Orientation ongoing is half boring half fun at certain times. 50% focus sa orientation, 50% focus sa Koreana. hehe What is striking about her, magkasing height kami, almost same height and unang tining ko parang Mom or kaunti lang ang agwat namin sa edad, pero nung nag ask yun facilitator kung sino mga fresh grads, aba nagtaas ng kamay! So bata pa to?! Wow fresh! hehe

Well, indeed young siya. I mean no moment na di mo makikita wala sa kamay niya ang Pantech Sky Vega phone na maganda pala smart phone ha. Yun nga lang, walang service center dito. hehe Few moments she listen to the orientation, at higit sa lahat, mukhang bago pa lang sa pinas. Ni di nga bumati dito. In fairness, marunong naman mag english and writes as well. I discovered that Koreans eh mahilig sa FB unlike Japs, Kakao talk of course, with emoticons. Yun sulat nila sa libro as she is reading something sa ipad mini eh normal style, horizontal pala. Unlike Chinese or Japanese na di maalis yun vertical style nila. 

Her looks, hmmm Like I said mature kasi akala ko mas matanda lang ako kaunti eh or mom, but very good looking mom. hahaha At take note, koreans love dying their hair hazelnut brown basta parang ganun shade, like in their TV shows. As much na maganda sila, gaya niya na may bilog na mata, di masyado makapal na kilay, lips na like chinese sexy type and skin, tamang puti lang. Mamula mula. hehe Parang mas gusto ko yun kaysa sa sobrang puti na parang vase or porcelana. Eto yun puti na gusto ko, at di lang naman siya yun nakita ko ganyan. Parang nakakita ako ng TV star ng isang korean soap. Normal lang yun ganun pez. In fariness, walang makeup siya ha, ganun na agad ang beauty. hahaha Wow, pero that won't sway my likeness from Japanese. I'll rank Japanese first, then Chinese and now Korean for east asian beauties. Di ko rin naman gusto language nila na pabalang. Bias no? hehe

What shocked me is this, well, lunch namin at libreng food, kuha siya ng food. May baon siya, parang sayote type fruit whatever.. I chose chickenjoy, siya fish, well in her figure malamang diet. hehe Aba after some bites, di niya ginalaw yun food, at tinapon sa bin! Bwisit to, parang gusto ko sigawan na libre na tinapon pa. Dapat di na lang siya kumuha. Ayun, walang pakialam. Well, dun nabwisit ako..

Hours later, nawala bwisit ko, keep staring at her. hahahaha Her legs, parang runner or volleyball type. Medyo malaki at take note, di nakaheels. Hay, mukhang may attitude ito. I don't know if she will last at her work. Parang bilingual analyst ata work niya. Masearch nga sa intranet namin. hahaha

Anyway, it's my first time siguro na tahimik ako sa isang comany orientation at tahimik na nakatanga lang sa babaeng foreigner. Well, I don't know, judgemental agad ako, di ko kinausap.. Wag na, kung marunong ako koreano, malamang kinausap ko na. hahaha Basta sure ako, bago lang to sa pinas. Sobrang loyal sa korea, aba hanggang inumin eh korean din. Ni di nga kumuha ng juice sa free snack. Ayaw din sa Jollibee. hehe
Well, but fascination is not there. Maganda siya but well, all korean actresses I see on film or TV same face, same figure. Kaya unlike sa Japs or Chinese, may variety. hehe But for them, that face or more dark eyebrows or dark hair, basta walang variety, they have almost the same style. I hope she'll stay and maybe improve sa attitude. hahaha At since mabilis sila matuto, aba magtagalog na din siya. 

I tried to see anong meaning ng name niya, kasi sa Chinese at Japanese, yun name nila associated sa thing or element or another noun. Wala siyang meaning, na try ko sa google translate or other website.

To Koreans, what is Ree Ha stands for? =)


No comments: