Saturday, January 28, 2012

Kung Ako'y Isang

(Architect)

I admit that I have no talent in drawing, even stick drawings or sa scratch paper. I have no talent or kahit ah bigay na lang from Dad. As you see, my dad is an Architect tapos nagkatalent naman sila Kuya Allan, magdrowing. Ate Aila, well none pero siguro sa management. Kuya Alpro, almost kasi magaling sa drawing, architecture and drafting.. Siya nga gumawa ng drafting project ko nun HS eh. hehe

Algerro, well, I can't say ano nakuha niya from Dad, hmmmm.

Checking the brand new house ni Ate, I admit that Dad still has the talent despite his condition. At sana matapos na siya as earliest as possible, so well Dad can rest.. But compare it to other companies, the big ones who build condo's or communities, sorry di na village ang tawag today. Community. Wow. Instead na suburban kasi parang di naman lahat ng community or village eh parang US suburban style.

The designs now are well great at Dad is updated to those kind of designs. Whether minimalist, zen type, or spanish type, even well, italian type of design, eh yun, the usual designs that architects used.

By the way, architects can only design the outside of your house, not the inside, that's where ID comes in. Interior Designer. Although Dad can do also ID, or even engineering because of his vast experience as a builder before, eh kaya naman niya lahat. Pero naiingit talaga ako when it comes of designing houses.

I never saw him drawing from scratch pero yun mga finished products niya. Astounding.. I can't believe he can really draw, and well, it's better than AutoCAD although more efficient kasi yun CAD. Even he did not study autoCAD, important is, his skill of designing is damn great. Whether luma o bago, kaya niya gawin.

For me, kung namana ko talaga yun talent niya or kung natrain ako like him. I'll go more sa modern style. Although siyempre some clients won't always go modern. I like yun not really extravagant designs which are very detailed and tedious. Geez. Yun simple lang dating but kinda futuristic. Less details pero yun dating ba parang wala masyadong arte. Parang yun ang gusto kong edge.

Tapos, yun mag auto CAD din, kasi I only saw it once pero sobrang nakakatulong siya ha. Lalo na pag deadlines na, and you need to show rough drafts in an instant, then use CAD. Unlike well, dating style, ng bili ng illustration board, draw the project, hits and misses included, color it and tadah!!! That's your presentation, pag may changes, gawa ulit. Tedious part comes in and yes.. AutoCAD na nga lang. At least, pag may changes, nakasave sa computer, then edit lang. Tapos na. hehe

Then siyempre, ang pinakaayoko sa lahat eh gumawa ng plate. Dun ako nababad trip dati, at kahit naiisip ko siya ngayon, sobrang nakakabaliw those HS times. Big oslo, then mga staedler na lapis and rulers na napakamahal at Tsquare.. Ayun, the only subject I failed in HS for one quarter. Drafting. 73! hehe

If I was able to focus nun GS and HS, siguro di mangyayari yun. Pero pagnagfocus ako at nadevelop yun skill, malamang, puro onion paper, at oslo paper ang lamang ng kwarto ko ngayon. Saka napakalaking table para sa drafting. Yun nga lang, parang gumagawa ako ng plate everyday. Very detailed, no room for error at higit sa lahat, bawal ang pasma na kamay! =)

I prefer yun onion or basta wag yun oslo paper. Although pag sa contruction na, tracing paper na gamit, no more dreaded oslo paper. hehe Siyempre ang love kong black pointer pen ata yun, basta pang drafting. Auto CAD ata parang pwede yun, pero ang sure ko, sa blueprint, pwede sa AutoCAD.

I'll put more on light and dark colors sa design, like black ang white. Pero siyempre di naman pwede buong bahay mo, dalawa lang ang kulay. hehe So malamang magdagdag pa ng ibang colors, pero wag na yun ibang kulay na parang ihirap ibagay sa main colors. That will happen, malamang pag may children titira sa bahay. Babies for example. Bright colors sa room, live and coloful style, tapos pag labas, goth style. hahaha Natakot siguro yun mga bata.

But anyway, I know it's frustrating but well, I accept my weakness naman sa drawing and penmanship. Even Dad will say hanggang ngayon, I still have poor handwriting. Never improve.

That's fine, imagine ko kaya kung kasing galing ko din sila. Malamang, mas magaling pa din sila sa kin, especially Dad. =)

However, at least, I can challenge him sa designing ng bahay.. hahaha

I hope if I'll have my own house, he will design and fix my house.. =)

Even I know how to do it.. Iba na yun master. hehe

No comments: