Thursday, October 25, 2012

flashbacks: Sliding Through


Lesson learned, wear dependable shoes when it rains. Lalo na kung ang lalakarin eh bakal. Geez..

Anyway, this happened a week before that unforgettable habagat flood. 

That time, I was in a normal get up, punta lang ako kay Dad para samahan si Gerro the usual labas, kain and laro para malibang siya. Then while on a trip, going there, aba lumakas ang ulan at nakikita ko yun commonwealth eh binabaha pala. Dammit, mabuti may payong ako at gamit ko yun jacket ng 24/7 kasi sa sobrang lamig that time, nakaFX pa ko. 

I wore that time yun aking maasahan banana peel sandals, even for some 2 years ko na ata sa kin yun eh nagagamit ko at kahit medyo natatanggal minsan eh yun nababalik ko din. Great value for money, more less than havs. Anyway, so there, baba na ko sa foot bridge ng Ever then basa na ang paa ko then everybody sa running for their lives kasi walang payong. Yun iba may payong kaso nililipad na. Ako naman, hmmmm yun may butas na yun payong na maliit kaya ako din nababasa na pala. hehe

As I go up sa bridge tapos walking through it siyempre mabagal ako since alam ko na baka madulas ako lalo na sa suot ko. Naisip ko naman, bihira mangyari yun or let's say small chance kasi mabagal ako maglakad at ingat..

Sometimes kahit anong ingat mo eh ganun din pala.. As I go down from that foot bridge, in a split second, it's like home alone 1, I slide through at least 3 steps at narinig ko na lang may sumigaw na ale! 

Whew, mabuti na lang napakapit na lang ako sa rail and take some breaths, assess what happened to my leg or so, wala naman. I stood up and walk away. As much I want to forget it right away, mukhang hindi. Halata naman sa post na to di ba? hehe

There, I went to Dad like nothing happened then samahan si Gerro. We went to SM north and I feel great naman as sinasamahan ko si Gerro at naglalaro kami. Stroll lang sa SM at kain, usual lang.. 

Pero ang masama, pagbalik ko kay Dad at naguusap na kami, ayun parang sumasakit yun bandang right leg ko tapos pataas papunta sa butt then when I look closely, medyo mapula na. Bruises perhaps. Pero as am kinda kaya pa naman, umuwi na ko sa bahay. Hiniga ko at yun bili ng alaxan.. 

Unfortunately, after some tablets of Alaxan, it did not work.. Saturday morning, I can't move my leg and cannot get up unless I breathe and have support. Yes! Di ako papasok sa lintik na yan. hahahaha Pero ang sakit.. Sakit sa sahod and stats but anyway, I want my rest since di pa pwede sa VL at malas malas ka nga naman, wala pang healthcard at that time. 

I called Doc and said what happened, at ayun, may med cert na at the right med na reseta niya sakin. It worked! Di ko na natapos yun reseta kasi parang ilan inom lang ok na ko.. Gustuhin ko 2 days kaso baka di ko kayanin sa sahod. hehe 

Well, after that, I thought of wearing rubber shoes or kahit sandals pero kakapit sa ulan, you know kahit ganun ang flooring. I have that now, then yes may rubber shoes ako di nagagamit pero ok na at yes, pag umuulan, never use that dependable sandals. Siguro kung pupunta lang dito dito ok lang, but not on that place. hehe

Thanks to Doc for the advice and Med Cert. 

Thanks to that bridge which even it doesn't rain, it's really a crampy place. But you have no other way to go kay Dad but, well tawid dun.

Thank God, at yun lang nangyari sa kin. =) 

No comments: