Wednesday, May 29, 2013

flashbacks: Cooler Summer

(Summer Lovin')

I haven't seen her for a while, for exactly more than a year.. 

Hmmmm musta na kaya siya? Anyway, this part eh di ko talaga nasulat pa dati pa because it happened around 3rd year. That time, di pa sikat ang blogging, sikat pa ang friendster, at Counterstrike pa. Samba craze and yes, summer job. OJT crap.

That time, wala naman required OJT ang business admin course sa UST, but to be at least competitive in the market, eh we decided, small group of friends sa section namin to have OJT. We tried to look for a better OJT package but dahil sa daming tulong binigay ng UST (wala talaga, as in!) We end up sa PLDT. At maganda, dito lang malapit sa bahay namin. hehe

Lagi ako dumadaan dun kahit dati pa, even HS days thinking ano kaya nasa loob nun besides it's a payment center for your PLDT bills, ano pa kaya? Well, yun ang opportunity namin. Pero before you can be a OJT dun, you need to get like ID and authorization sa PLDT manda office nila. Ang layo noh? Dun naman kasi yun kanilang main HR office. Ang tagal namin naghintay noon. Grabe, parang 7am pa lang nakapila na kami then mga after lunch na kami natapos. I forgot kung sino yun buong group, but what I remember, nandun malamang si ungas na Al, ako, Number 3, I'm not sure kay Kathy pero parang kasama siya dun. hehe At may iba pa eh, di ko lang sure, pero ang sure, basta yun barkada ni Al halos nandun.

Siyempre, special dun si Number 3. hehe That time, we were just having great time together pag sa skul at sa gimikan. Although that time, I can't really go for broke para sa kanya kasi may BF siya nun. Scary pa. hehe But I don't know, that time, it's just why are we that such close to each other... Siguro pesteng math subject yun. hehe Pero I'm lucky that time, two lovely ladies at my sides, one at my left and she at my right. Kung beautiful scenery lang paguusapan, di ko na kailangan tumingin sa malayo. hahaha

But anyhow, well, what are we doing sa OJT? Grabe, calling deliquent accounts, at mahaba ang listahan nila! Grabe. Ang sarap nga ng buhay nung ibang kasama ko, may time na petiks, samantala ako, yun boss ko that time, pinauubos sa kin yun listahan! Wala pa ko kasamang classmate! hehehe Pero yun lang.. 8 hours kami nandun, admin work and calling customers, then that's it. That time, I'm not really focusing on that OJT, despite siguro dun ako naging phone eccentric person, kasi outbound to the max talaga.. I'm looking forward talaga that time, after work. Siyempre yun iba deretcho uwi, kami naman ni Number 3, we ain't done yet. hahaha

Going sa bahay namin to watch Knock out anime, yun is Ippo ang bida. Siyempre both kaming anime fan. Tapos, that time, gimik! Punta sa St. Scho to meet her best friends, one of them, Joyce Jimenez look alike. hehe Bilyar malapit sa St. Paul manila, tapos siyempre may kasamang inom din. At yun paresan ngayon sa tapat ng Mcdo sa may retiro, bilyaran yun dati, naalala ko pa, may inuman din, minsan nagpalibre pa isang boss namin sa OJT. hehe

Punta din kami sa RP, then  other malls din. Tambay din sa bahay minsan.. Bahay nila at minsan nakakalusot na inuman din. At inuman din sa bahay namin, which is true and nothing else. hahaha Those stuff, pretty I can say, growing up stuff. Kaya sa dami ng beses ko hatid sa bahay nila, nalaman ko yun balut, and the tondo area until now. Geez.. Never changed lalo na pag gabi, at scary dun. 

I admit that time, as I'm a dumbfounded sa love. I felt that way before, from the day na lagi na siya nagpapaturo sa math, until the day we talked about why we can't be together which was just past years ago lang.. Alam ko I knew love I felt. That summer made it na nagpalakas pa ng feeling. I mean, we spent more time and closeness each other than it's own routine. We fought din paminsan minsan na di ko alam kung bakit. Her at that time with BF, while I'm focusing studying, planning sa future noon, at yeah nacut short ako sa OJT kasi operahan ako nun at last sa bukol ko sa ulo and siyempre that time, nursing a broken heart from Number 5. hehe It was harsh, pero ganun talaga.. But for number 3, that time, that summer, we never talk about it. I felt and knew, it will be trouble or it may destroy yun friendship namin na mayroon na kami even we have some moments, na I just can't believe it. hahaha Put it that way. 

That summer was kinda special, to cap it off, eh siya yun unang dumalaw sa kin nung naoperahan ako. hehe 

Years passed by, I had a relationship with number 1 but it did not last long. She did not end up with her BF, but she had a lot of let's say encounters pero did not go off due to complicated circumstances. We still meet, have fun and yeah, talked much serious things and these past years, college days. Our days. hahaha Even my family still looking for her, even tita is looking for me or her sis for some time. I'm surprised nga she did not have a relationship after her ex, despite nagpaparamdam siya at almost the same building, galing. hehe But yeah, remained single.

Ah yeah, nakita na din ng counselor ko 'to, tama assessment niya. Iba ang trip, di ako. hehe

I gave her something some years ago, said what I felt and end up...

She really didn't feel the same way as I do. Well, I have to move on. Pakana kasi pag nakikita ko siya, iba eh. hahaha And from her as well, pero ganun talaga. After that, yeah move on, when I see her, parang normal close friend, little sis as I can recall, number 2 is the big sis, and I wish, she'll find a partner that will really take care of her. I know medyo boyish siya, mataray pa, hehe But deep inside, a real woman. Paano ba naman walang BF, eh grabe ang taste ni ate, weird kaysa sa kin. hehe 

Pag ako naayos ko na ang dating ko, ewan ko pa pag di pa maiba ng isip. hahahaha Malabo na siguro yun.

I wonder, well sobrang busy na siya coz she went to a different bank na pala.. Higher education holder and I don't know if she is still using that car. hehe Anyway, I hope she's ok and one day, she'll have a family in her own. I can't imagine her not settling down.

Especially when you have a face that can launch a thousand ships, without make up. =)

No comments: