Tuesday, May 28, 2013

flashbacks: SWK

One of the well, enriching exercises for students! Seatwork! hehe Usually ginagawa sa notebook, filler, 1/4, 1/2 or kung buenas eh sa long pad paper. Kakamiss itong ginagawa kasi ngayon ko lang naisip na that was the killing time to finish yun isang period or getting close sa iyong classmates. Ewan ko ba, siguro sa seatworks eh dito ko napractice when I'm young, writing or blogging.

Remember, SWK sa english eh usually write 5-10 sentences to a certain topic or gist of the story, eh ako parang di ako satifisfied noon na hanggang 5 lang masulat ko or minimum sentences. Or sometimes kulang ang 10 sentences. hehe I strived for more, kaya pag test even when I got old, inuuna ko yun essay writing, or write an article or so. Geez, kaya siguro eto na, I have my one blogsite. 

SWK also helps well, camaraderie sa classmates. Yun mga nangaaway sayo, nagiging friends mo dahil one of the activities is this. Siyempre kopyahan, turuan ko paano gawin lalo na sa Math na seatworks at yun nalalaman mo talaga kung sino ang mga kaklase mo. 

At minsan ang SWK ay time para, alam na. hehehe Lalo na pag may titser sa harap at medyo maganda.. Diskarte na to! hahaha Yun isa may hawak na salamin at yun iba na ayaw lumalapit sa blackboard or pumunta sa harap, biglang una pipila sa harap para "magpacheck kuno" hahaha Mga style talaga. Geez.. 

But other than, well siyempre marami pang activities nagpatulong sa kin na gumaling or even others, despite with technology or other teaching styles.. Yun seatwork nakakatulong eh una team work lalo na kung may grouping and work under pressure, kahit di naman kasama sa or maliit lang percentage sa grading ng banda, matuto magtrabaho under time pressure lalo na paglaki. Active kung baga sa skills and social motor ng student. Unless kung talagang pasaway ang bata. 

At nakakatulong din maging abilidad ang bata, paano kumopya, parang testing stage. hehehe Kasi pagdating sa ibang gagawin eh alam na, dun na masusubok ang bata. 

I don't why ang abbreviation eh SWK. Pwede ata SW lang ata. Weird.

Parang yun homework, HWK naman. =(

No comments: