Tuesday, October 29, 2013

Kung Ako'y Isang..

(titser)

I thought of being one pero naisip ko matuto kaya ang mga students ko? hehe

I feel happy tuwing may nakikita ako na kahit anong subject or simply task from sa skul o kahit work eh nagagamit nila yun tinuro ko at naging helpful sa kanila. 

It's easy to teach one on one pero pag 30 plus students? I don't think I can handle that right away! 

As a student before, well I'm not really into having a close relationship with a teacher or prof. Pero may mga nag inspire sakin not to be one pero at least to do better in life. Lalo na recommendation or positive feed back or kahit mabait lang siya sa lahat ng students, I looked up to that titser. May iba na kahit di naman magaling or let's say di ko alam kung bakit siya naging teacher. hehe There were profs na masasabing ko kahit di naman masyado nagturo eh natuto naman ako sa experience nila. Parang goal kung baga. Marami akong prof na ganun lalo na sa commerce. 

Subject of teaching? Hmmmm As much gusto ko math pero di naman expert. hehe Ah pwede writing but I'm not Lit graduate. hehe Ah history! But it's hard to keep students perky.. As much I love history or social studies or anything about human interaction, it's really a boring subject. A lot of talking.. Talking and discussion. All in the same boring style. hehe I can make it lively maybe film showing or more activities siguro.

I will teach them in a more sharing way. Very technical eh nakakabore sa students so I'll make it personal and kinda strict. Lalo na sa mga pasaway na bata!! Marami pa naman these days. hehe But instead of punishing them dearly unless kung grave talaga offense, I still guide them, give them a chance to improve or change kasi di naman for me yun.. It's for them and their future.

Hmmm Ah!!!! I want to teach, not here or US.. Japanese High school!!! bwahahaha Manyak na to!!! Sensei, taskete!! Yosh!! hehe First choice. Second choice, hmmm private school here, please not all boys.. Kung walang no choice. hehe Coed sana. Third choice definitely in college, alma matter!! hehe 

Naisip ko nga, sa sobrang mahal ko sa UST, for example if I got really truly rich, I'll help their commerce dept or BA which now ha, improving at least. I want to see that college at par with the big universities here kasi lag talaga sila. Or even better than them. 

Sana mangyari yun, if God's will. hehe Unending grace. Indeed.

I have some look or routine siguro pagnagturo ako, hmmmm start an opening prayer or if non catholic or well basta siguro greeting na lang. Then start of updates, like review din tapos main topic of the day, o pag tinamad chikahan sa students.. hehe interaction perhaps. Then end ng session a prayer or simple good bye. Thank you for coming! hehe 

Alam ko risk ng being a teaher.. Open to not only bad or harsh criticism but the worst. Temptations, well lalo na sa HS.. then ehem.. Students well.. Oh well. hehehe Tapos power and authority figure, tempting din or it's for the good but minsan masama din sa sarili mo pag sumobra. You know.. 

Or sa lahat na nakikita ko or nakilala ko prof, common is either you marry late or remain single forever. Because yun mga teachers here or I mean any teacher has a heart or knack of mentoring kids, goes beyond mentoring.. Sometimes they became second family or parents kung baga. Mahirap maexplain pero most of them, ganun, they pour much effort to make sure kids will not only learn but to be..

A better person through sharing of experience, helping or guidance, motivation at higit sa lahat, making school fun! I know di lahat ng titser ganun pero may ilan they do that. More than their pay grade. 

At may ibang prof, bibigyan ka pa ng tips at ishare ko pa sa mga students ko pagnakataon lang. When it comes to choosing love or just looking for love.. 

"Pick and pick then you select!"

Nagbabasa pa din kaya siya ng dyaryo at inom ng kape ngayon habang nasa Klase? =)

No comments: