Tuesday, March 22, 2011

My Shop

I can't believe na after 2 years, the little shop of mine still stands firm.. At least.. hehe Yes, for now, medyo struggle because of catching some due sa shop and some changes pero magiging stable na din in the future. Siyempre I need to invest for new things or to stock na din para tuloy tuloy ang operations.. I hope yun cash din. hehe

Kuya was surprised na 2 years na pala ako, kala nga niya closing time na or benta na yun shop, sabi ko hindi no.. Hindi mangyayari yun..

Shop helped me a lot lalo na yun first year, sobrang living within your means talaga.. Grabe, sa sobrang tipid minsan noon, lipasin na ko ng gutom basta makabenta lang.. =) At sobrang budget ako, lalo na yun mga kinakainan ko, sobrang mura kahit minsan di masarap, kailangan tiis eh..

Marami na din nangyari, nawala, oh minsan lugi for the day or sometimes for a week.. Geez.. Kahit anong lagay mo gamit o ayos, inaalat talaga. Kaya I always pray na sana malakas yun benta not only because for me but also yes, to pay what is due..

It helped na din for sure, what I learned from college, which somehow theory wise, medyo apply pero most of it, just business instincts na lang and diskarte.. Advices as well from Kuya na talagang nakatulong sa kin.. Sobrang thank you ko sa kanya kasi di lang binigyan ako ng chance to manage and own but also the values I learned at siyempre, cellphone at load.. hehe Thanks bro, sana bawi tayo these days!!!

Ah with this shop, naexpand ko pa yun customers ko hanggang sa work! Even ptp ang load at minsan pati cellphone. =)

Alam ko dami ko dapat improve at least to make my shop stable, pero it will be a long way.. I can't believe na every item of that shop will be mine someday, I mean soon.. Siguro kung di ako nagwork, naku siyam siyam pa siguro ako. hehe Or it will take another 2 years to pay off that shop..

Pero ok lang, looking back those efforts, what happened and never ending reports na minsan ayoko ko na isipin masyado, but that's fine.. It's a part of the business.. Besides, marami naman siya natulong sa kin..

I hope what I am learning or doing sa shop, well maapply ko in my future ventures.. I hope it will also have a long life.. I don't know how long pa tong shop na to for me, I know it will not be forever, but at least, pag may ibang branch or business pa ko, nandiyan pa din siya or well, wala na but I prospered already.. =)

I can't believe my name still stands there, even the cellphone number has changed already.

No comments: