Tuesday, December 30, 2014

Hiatus: Operating/Recovering

(viewer discretion is advised)

Hmmmm eating to much is damn bad. Hehe At the operating room eh panay tanong sa kin ng doc kung ano procedure ginagawa sa kin, sabi ko is hermodectomy whatever and I saw the scene na parang nanganganak ako na normal. Nakataas yun dalawang paa ko, parang palaka. I fainted after that and some moments later.. Ayun, groggy and nurses keep asking questions about my condition and what do I feel. I still feel groggy at gusto ko matulog kaso sobrang lamig sa recovery room.

I was brought back sa room while Mum is sleeping. All I can do, is just stay still and rest. Wow.. Parang matagal ako magpapahinga ng ganito. Hehe Well, after doctor’s rounds at siyempre kinausap kami ng doc, nabawasan na din yun dosage ng gamot. I mean less pain killers, na kala ko wala lang. Tolerable pain.. Aba after one day, grabe yun sakit nararamdaman ko na, ayun, ask ng pain killer deretcho sa swero. Lintek ang hapdi ng kamay ko at yun sakit kakaiba talaga. Of course, as advised ng doc.. Pag dumi eh may lalabas daw na parang gauze something, geez, it happened at yun na start na pesteng more pain than ever I did not imagined.

We went home at that rainy Thursday afternoon, my legs are kinda stiff at ako naman as much I want to do a lot right away, mukhang malabo.. I’m so weak. Damn weak.. Never been this weak before. Now, siyempre ingat sa kakainin, more fluids and yes, more bed uncomfortable rest. My arse is kinda flaming in pain which I need to endure. A lot actually.. Kala ko pahinga na to kaso di lahat pahinga. Tama nga sabi ng doctor, yun buttocks pala eh napakaraming ugat kaya pag inopera eh sobrang sakit daw kasi sa daming gagalawin.

First discharge of bowel, it’s so unforgettable that the pain still running in my head.. I still remember yun sobrang hapdi and grabe, nakaupo na lang ako sa balde na may hot water. Ganun kasakit and bloody! Grabe talaga.. Nakakaiyak na sakit! Hay, sana mabusted na lang ako kaysa yun ganito. Hahaha

Noong nangyayari yun, pinagdadasal ko na lang kay Lord na temporary lang ito, at magiging ok na din lahat.

Well, that pain runs on for almost a month. First time na di ako lumabas ng bahay for a month! Lakad lang ako within the house and watch  a lot, not my films kasi di ako makapunta sa computer ko na nasa baba pa. Minsan I feared na dumumi kasi sa sobrang sakit… Grabe talaga, unforgettable!!!!
With this condition, eh kailangan may diet na ko, sobrang less meat and more veggies and fish para madali lang tunawan ang pagkain. I also need to monitor my bowel movement para di maiwasan ang bleeding. =( More fluids and most of all, at mukhang di ko pa nagagawa lagi, exercise. Hehe
Noong nasabi ni Doc na ok na ko from my operation, aba pagkakataon ko na manood ng sine. Mabuti na lang may araw pa ko pwede magpahinga ng normal, kahit mga 3-4 days pa. hehe I watched Kenshin at the Equalizer back to back. Sulit naman yun dalawa. Sa computer ko, first ko ginawa is to fix yun place ng computer at mabuti nailipat ko na sa taas, back in my sanctuary.

Tools of my recovery were water, my bed, food na di naman meaty, my phone and wifi para mag internet. Most of all, love! Love from family and support. Simple greetings from friends… Despite na di ako makagalaw, mabuti may time ako para magisip at well, pray na din kasi I don’t know kung maregular pa ko at this sorry state. I mean matagal na ko absent at sa first months ko pa nangyari. First time nangyari ito, even way back sa first work ko na di naman ako ganito katagal umabsent.
Abono pa ko kasi 10 lang pala SL, 15 more SL ang nagamit ko. Oh God. Hahaha

Dagdag mo pa ang gastos sa gamot, numerous follow up with the doctor and yes, other transpo expenses. Ubos talaga ako. Grabe. Hahaha

There, one of the reasons why I haven’t really written for months. Gusto ko agad magsulat even after operation but I felt, I push myself early, parang di pa ko ready by my whole self.

That took time to really get myself back on my feet.

A long hiatus.


No comments: