Monday, December 22, 2014

Hiatus series: Reformat

Noong mga panahon eh ok na ko at yun kwarto ko eh kaunti na lang ang tulo pero inaayos pa din.. Nabalik na lahat ang gamit ko and starting again from blogging, at surfing and some things sa computer ko. DOTA nga muntikan ko na makalimutan. hehe At thanks to my external HDD eh mukhang maayos naman.

Well, a problem came.. A simple yet a big problem.. 

Take note, this is the reason why you should really turn off your computer properly. 

A lesson learned in a very hard way! hahahaha Mom well, nakikigamit siya ng computer and Gerro of course, pero nung una ok naman. Kaso noong isang araw, hala.. Pag bukas ko ng computer, nag error na, press this to start windows normally or this para magstart for confirguration! I tried ilagay yun CD napanginstall.. Ayun, paikot ikot na. =(

Hanggang sa may milagro nangyari, nakarating ako ng home page and stuff.. Kaso nung pinatay ko ulit at nag-on.. Naloko na.. Di na makatsamba. hehe Bad trip! Oh well, after some advise galing sa iba, mukhang no choice na ko..

I need to reinstall and reformat again. Hay naku! Well... Bad news is, siyempre yun settings mo ok na, mawawala, files at programs na nakalagay eh malamang wipe out at higit sa lahat yun mga download ko na bago, wala na din. good job. hehe

Great news is.. Dito natest ang back up plan ko! hahaha Well, kuha muna ako ng matinong win7 tapos yun office ko pala eh palpak na din.. At mabuti na lang natago ko yun mga drivers para sa mobo at videocard and usb3 din. At higit sa lahat, yun mga programs na importante like DOTA eh buhay pa. hehe

So, no choice na ko at tanggap ko na kailangan ulitin lahat, kahit yun mga blog ko eh nabura na din kaya ulit na naman ako sa count. Erghh.. Some days later, ok na. Eto na balik na computer ko! At mukhang mas mabilis pa.. 

Parang natetempt ako gawin ulit pag tagal since una sa ibang driver ko naman ilalagay ang mga files ko kaya pag nasira ang C, no problem at may back up pa ko. Drive D is the way! Pangalawa eh yeah may backup. hehe At huli, educational, natuto na ko kahit mag saving point ng system settings and paano mag install ulit. Whew, mabuti talaga may backup. Kaya kayo, mag backup!

At least mga 70% na nawala eh nabalik ko ulit agad. Kailangan mataasan ko pa yun in the future. 

One of the reasonse why for quite a long time, I was on a hiatus. Sometimes, this just happens. 

Always have a back up plan! =)

Nawala pala yun DOTA 2, well download na lang ulit. hehe

No comments: