Sunday, October 4, 2015

Tomasino noon, Tomasino ngayon, Sino?

Pangalawang talata

Noon..

Naabutan pa namin ang electric fan na classroom na sobrang init, lalo pasok pa namin 3pm pa! Grabe, kailangan may dala kang pamaypay kahit lalaki ka. hahaha Pero naabutan naman namin yun air-con!

Ngayon..

Grabe, lahat ata ng classroom of all colleges eh Air-con na! Mabuti naman, at mukhang naimprove na din ang mga rooms. Dapat lang pati sa commerce! Ewan ko lang kung nagimprove ang curriculum. hehe

Noon..

Akalain mo aabot pa yun style ng Ate ko ng ID nila. Remember that white ID tapos nakalagay anong college? hehe Tapos lalagyan na lang ng sticker pag ka enroll mo! Well, nagbago naman nung around 3rd year na, gold na yun ID at ayun na, electronic na. Swipe kung baga. Nagamit ko naman yun discount sa pagpaopera ko noon. hehe

Ngayon..

Nagulat ako na nagpalit na naman ng style yun ID, gold plus the sticker! Geez, they could just remove the sticker and have it centralized the ID system. I don't know kung bakit di nila nagagawa yun! Di ko lang sure, kung lumaki ang discount para sa students pag naospital. hehe

Noon..

Well, after that split of CAFA na naging arkhi at CFAD na.. Kami din sa commerce eh dapat magbabago din kaso di namin naabutan. Other colleges seems to be the same, nothing changed pagdating sa name.. Or whatever. Basta sa college of commerce, di pa din kami faculty status noon.. Crap!

Ngayon..

Akalain mo naghiwalay na all mighty accountancy from Commerce then etong commerce parang may specialty na for every aspect in the corporate world. From finance, HR at marketing at entrep! Well, sad to say, di namin naabutan at mas mabuti ata nangyari sa graduates nila ha! Hmmmmmm...

Noon.. 

Wendy's na nasa dapitan, BK katabi niya, tapos PC quest at may navarra na bilyaran, ball room tapos maraming computer shop sa buong dapitan.. Sama mo pa ang mga sulit na kainan at tambayan! Isama mo pa ang coop canteen na nasa gitna o malapit sa commerce building at tinoko park. 

Ngayon..

Wendy's na lang ang natira sa dapitan na kilala ko.. Yun ibang binanggit ko, wala na! Bakit?! Anak ng !!!!


Sa huling kabanata!

No comments: