Friday, September 24, 2010

multi+tasking-

Ah eto, siyempre one of the best learned skills from my call center career.. Multitasking.. Kagaya ngayon, anak ng tinapa, si ganyan ganito na, tapos siya ganun pa din, pero eto nagtytype ako for my blog. hahaha Chismax while blogging..

When you're working in a call center, and starting to have a career on it, this is the skill you will need to develop overtime.. Siyempre, kung wala, malamang ang AHT mo off the target saka malamang quality din or customer survey mo tatamaan din.

Eh salamat sa ePLDT, kung di ba naman 100 calls waiting lagi at ang AHT target eh di ba naman realistic daw, malamang, dun ako natuto. I still remember those days na habang nagdidispute yun customer, eh nagtytype na ko ng mahabang notes at nagadjust na ko ng amount, so pagkatapos ng away namin, tapos na call. AC na parang magpahinga, kaso bawal AC kundi sigaw ng TL aabutin mo. Auto in ulit. Next. hehe

Saka siyempre, since maraming calls, yun diskarte na din sa customer, alam mo na yun pagkontra mo sa kanya.. Yun sasabihin niya, may counter ka na agad at yun sasabihin pa niya, alam mo na. hehe Grabe, basta ang daming mga palusot na malalaman mo, from avaya hanggang sa computer. Thanks parlance, este ventus. hehe

HSBC, well, madali naman, lalo na sa cards, ang mahirap lang naman dun pag Fraud report na, siyempre habang nagkukuwento yun customer, hahanapin mo dapat yun mahabang procedure how to file fraud. Mahirap Imemorize yun. hehe Pero other than that, wala eh, kakapagod lang intindihin yun customer, british lads. hehe

Minsan yun TL, kasama pa sa kalokohan, ayun overbreak. haha

Dell, fully not only furnished my multitasking skills, but also add fun factor to it.. Like for example at alam din ni Efem to, habang may training, siyempre kailangan nakatingin sa monitor for notes, pero ang totoo, eto, nagtytype para sa post for today. hehe

Marami pa lang nag proprocess ng CRA or Exchange, pero nakatingin sa NBA para sa scores or magic para sa deck. hehe O pag irate ang customer, sige nakamute pero nakatingin sa blogs or PEP or gmanews. hehe Yun iba, ayun knight wars. haha or FB na din.. Iba, ayun kausap yun katabi, naglalaro. Good job!!!! Yun iba, hold muna tapos kuha ng tubig at matindi sa lahat, chismisan sa team, yehey!!! hehe

O eto na lang, sige customer magwala kana ako, nagtype na ko ng blog na kasama ka sa bwisit na araw ko!!! =)

Well, it does have a purpose hmmmm like ngayon, kausap mo yun customer tapos siyempre nagiisip na ko ng pantapat. O kaya kahit sa work today, nagsesetup ng PTP pero alam ko na ang result saka notes para sa customer. O di ba? Think in advance and work in advance. =) End of call or work, pahinga na..

Well, indeed, marami na ko naisip eh at nagawa, pahinga na for now.

No ACW!!! hehe

No comments: