Wednesday, November 17, 2010

Kasalan sa Manggahan

Naglalakad ako sa isang daan papunta sa reception, sabi ko, ang ganda naman sa lugar na to.. Sana, at pwede naisip ko dito din ikasal. hehe Sa dami ng kasal napuntahan ko, mukhang ito ang ideal for me in the future, kung meron. hehe

As I walk in that place, quite solemn, and serene, not that quiet or loud.. It's a simple nostalgic place...

3 hours earlier.

Sinabon na naman ako ni Mommy about advising her na to get a taxi. Paano ba naman yun kasama ko dapat, na high blood! hehe It's already 3pm and I can see the high traffic at Quezon Ave. Bad trip, my cab won't make it on time.. I was thinking na di pumunta na, kaso I already said yes to the couple.. No backing out. I'm a mam of my word.. Geez, kahit wala ako regalo sa kanila.. Kakahiya.

To kill some wait time, Me and Mom are watching Startalk and yes getting some chismax or if there is any useful information. hehe We are talking as well, where I'm going and other topics as well..

After some hours of waiting, ayun dumating ang reliable EMP cab ko. hehe Walang paki kung sa Antipolo ang biyahe, but the problem is, can we make it? It was already 3:30pm at that time.

Naisip ko na mukhang di ko na aabutan yun wedding proper.. I'll be late for sure.. Niyek, di naman ako makakateleport from QC to Antipolo! hehe

I just hope na kahit sa reception na lang ok lang.. I was asked by Rheg bakit pa ko pupunta diyan, o tumuloy? I replied ata naka oo na ko eh. But seriously, that person is important to me, one of my closest friends and like a said, Big Sister.. Ate nga. hehe But yeah, I don't want to miss the day she will be happy.. With someone forever..

Siyempre, kwentuhan kay Michael the cab driver about his experiences lalo na sa dating cab na trabaho niya na mukhang worse.. Maganda silang tignan pero di pala sa management. hehe Nakakatawa nga yun kwento niya about his current cab, pero kakatakot din kaso iba nagagawa ng galit.. Kaya advice ko sa mga may ari ng cabs na yan.. Treat your drivers fairly!

Let's go back going to Mango Farm.. Yes the place is named Mango Farm in Antipolo. At her invitation, siyempre nakaindicate na yun map, so medyo madali namin nasearch yun place. Even there is so much traffic papunta dun, lalo na sa masinag. Tagal ko na di nakakapunta dun, I still remember, the last time ata ako nakapunta dun, wayback HS days sinasamahan ko pa si Kuya Allan to deliver payroll sa isang construction project dun. hehe

Napadaan na ko but that was almost 3 years ago, due to some swimming event of CRAP. hehe

Anyway, lintek na Kingswood yan, kala naman yun sa gitna pero iba pala, ang layo yun may farm.

Good thing, we able to find the village pero getting mismo sa venue, naisip ko ang swerte ko may cab ako nacontrata, kung hindi, napakalayo ng lalakarin ko in a formal dress.. Buti hindi ako nakaamericana and I thought in the future, I should drive na ata. hehe

We arrived around 5pm and at first, I thought I'm lost kasi picture na, tapos may pakain in some like hut.. So I searched the place, not that big nor so small.. Baka kasi yun nakita ko kinasal eh di pala siya. Naku, naramdaman ko na baka tapos na and tapos na din yun reception. Deep sh*t. I thought, bugbog ako sa kanya. hehe As I walk towards some grasses and to the big Mango tree, there is someone walking in a wide glamorous smile..

Wearing an radiant white wedding dress, here comes my lovely friend for almost a decade.. Well, wala pa nga ata pero malapit na. hehe

She looks magnificient and seems to be perfectly happy and of course with his Groom na simply handsome, at they are a perfect match.. As I saw her posing for their post wedding event, those memories came back and I can't believe na first, she did not look old, parang HS pa din like the first time I saw her at the Old building. hehe A beautiful lady with an aura of happiness..

Second, I can't believe, na damn, she pull it off and of course, with them together.. I thought, if I had a courage for what they have done, maybe I could do it as well.. But oh well, licking those time wounds won't help. hehe I am just happy they are now together and happy.. Natutuwa nga ko sa picture taking..

Their smiles, laughter, asaran and sweetness definitely worth watching for.. A perfect match.

After the picture taking and sort of.. Ayun punta na ko sa reception venue. As usual, no one I know and ayun kaunti pa pumunta so I am quite alone I guess. hehe

Pero mabuti nandun yun isang friend niya na kilala ko, paano siya yun advisor ko sa insurance.. Lately lang ako tumabi kasi nahiya naman ako. Good job talaga! hehe

Then as I check yun handa, looks good and mukhang taste good din at nakita ko naman yun elar's lechon.. Akalain mo, nakakaabot sila dun. hehe

Program started around 6:30pm and yes, some wedding program rituals and they look indeed sweet and full of love!

Some greetings and yes, bago kumain, picture muna with the couple. And this time, siyempre since kaunti, ayun nakakuha agad ng pagkain! =)

Anyway, gusto ko bumawi kaso nagyaya yun CRAP to have a meet later pag uwi, so ayun, isang plato lang. Naman oh! Kung kailan ako feeling makakarami, nabitin pa. Pero ayun after nun wedding, sa meeting bumawi ng maraming kain! Bwahaha

Full range of Fondue and diabetic foods and yes, ang pinaka waste talaga na di ko natry eh is the open bar. That flaming hot drink, looks deadly kasi umaapoy at mukhang hot shot talaga. With the person's reactions of the drink siyempre, nakita ko eh..

Ok na sana, kung malapit lang ako nakatira kaso ayun, hindi eh. hehe

It is one of the weddings I liked kasi with the simple yet elegant set up, knowing how they really set that up in the first place. hehe Ang galing and effective ha..

I love the multimedia presentation of their wedding. As usual, kasama sa package yun flash or like video presentation of their begginngs, how they grow up and of course, together as well. May candid shots and nafeel ko talagang bagay sila together.. It took years for them to be in that situation ha, not that long or so short, tama lang. =)

I was laughing as well, di ako makapaniwala na may acting din pala ang friend ko. hehe

It is a fun filled evening and siyempre, as usual, nasama na naman ako sa singles game. Peste talaga, every wedding ha, talagang participant ba ko dito? hehe

Luckily, no embarrassing dancing or moments, talo talaga ako. hehehe Eh, wala naman ako lusot since few guest lang sa event.. Geez, but ayun good nga, di ako umabot ng final round. Time to be in a relationship na nga siguro. hehe

3 hours later..

Yes, I said goodbye to her na since ayun na booze out sessions with her new family which I regretfully not participating, damn.. hehe Niyaya pa naman ako nun groom. hehe

I gave her a tight hug and says congratulations, good luck and good night. Thanks daw sa pag punta, sabi ko naman, wala yun, siyempre, important day mo to and I want to you happy in this day.

I said goodbye na din sa husband niya, at sabi ko sayang pre, pero sobrang thanks daw sa pagpunta, same reply to him... Pero at least, di naman ako takot sa kanya.. Unlike dati. hehe Cool nga siya, ang sabi ko, alagaan niya..

Then I'm off with Michael the cab driver back, paid with tip and good thing, mabilis ako nakauwi, around 30 mins..

While going home, I also thought of having that simple yet solemn wedding.. I am lucky to have an idea of what a wedding for me.. Not that extravagant nor so simple.. Tama lang, lalo na depende kung ilan darating na guest.. Yihee! =) Damn, I do have the answers to the questions running in my heart and mind before.. But it's too late.. It's done.

As for me, I went home, kept the souvenir they gave and the moments I saw for a couple that stood against odds. I hope they will be indeed together..

Holding tight..

Standing in front of a big Mango tree.

No comments: