Wednesday, May 5, 2010

nagloko ang boto

Ah, likas na talaga sa Pilipino ata o talagang malas lang o di kaya planado na, nagkakaproblema ang mga bagay bago gawin. O di kaya ipabukas ang dapat gawin.

Hay, sabi ko nga sa kausap ko kanina na associate, di na ko magugulat kung magkakagulo sa Lunes. Ayos. hehe

Akalain mo, yan ang napapala pag di naman sigurado yun mga machine na binayaran ng gobyerno, di pa natest at naloloko pa. Natest pero di naman matagal yun testing.

Problema pa, yun mga machine, di pala kayang basahin lahat ng balota!

Naman, yan ang problema pag kulang sa planning ang comelec. Dati pa lang kung kahit may chance na papalpak, dapat may plan B na sila, o plan C. Kaso mukhang wala. Kahit yun manual counting, di nila iconsider. Diyos ko. hehe

Ano na gagawin natin pag naletche na ang automated election?

I see chaos upfront. Definitely chaos, more than what happened sa bagyong Ondoy.

And I feel everybody doesn't want to see that. It's like the end of times. Only in our country.

Di ko alam kung paano maayos ng comelec. Di naman ako tiwala kahit ireformat pa yun mga machines, change memory cards or even testing it again or whatever plan they have. Kasi sobrang late na, ilan araw na lang, kailangan na bumoto. Huli na para ayusin mga gusto.

We just pray and hope na smooth ang voting this coming Monday.

We all need it. We need to vote for a change and avoid this happening in the future. Not only for this election glitch. But for the progress of this beloved country.

And I need to vote so I can eat at Subway for their B.O.T.O promo!!! hehe

Balik na lang sa mano mano kung ganito pala nangyayari. hehe O

How about raise their hands for the vote, like in schools electing their class officers?

At least their is plan B.

No comments: