Thursday, September 29, 2011

EXG

Geez, I need to wait for weeks to get this headset fixed o replaced.

That code above eh gamit namin sa dellserv dati.. Like CRA, CRD for credit at ang pinakaginagamit eh EXG. For laymans term, it's exchange.

Even I am a customer service rep for sometime, for the longest time, di ko ginagamit ang right ko as a customer. Pag may kulang ng kaunti sa binili sa palengke or pag may kaunti panget sa gamit o kahit mabagal na service, I won't complain.. Basta give the thing I need or want, walang masyado problema, ok na ko. It's not because I'm in the biz, but it's a waste of time na argue and things of that lalo kung kaunti lang deperensya. Eh yun ibang kilala ko, talagang irate customer. hehe

Iba, talagang kaunti deperensya, makikipagaway na.. Pagmay kasama ako dun, nahihiya na ko, sabi ko, tara na, pabayaan mo na. Naku lalong mag iinit. hehe

Yeah, I never quite complain until one day, ginamit ko na ang right ko. Not the anger.

I bought a Philipps headset, sgh3500 ata ang model plus a free headset, double bass headset. As I posted before, kailangan ko ng headset for work, anywhere I go since music is my life. One day, the free headset, even it has that loud sound but not good quality, sira ang kaliwa. So, tapon.. I relied to the remaining headset I have which is quite expensive, more than 1k and siyempre nasa isip ko since yun libre eh mukhang di tatagal kasi sa sobrang lakas ng bass at kaunti lang quality for the music eh.. Eto na lang muna gagamitin ko, bibili na lang ako ng mura.

Kaso, just after some days, holy crap.. Ganun din nangyari at nabad trip na ko! Sabi ko, di pwede to, kailangan palitan nila! Wala pang 6 months, eto na ang sira. Naman...

I bought this sa SM the block appliance center then of course, as a normal customer, I asked kung ano gagawin nila and replacement. It took me 2 hours to speak sa saleslady kasi lunch break at di ko naabutan nung dumating ako, she told that di nila mareplace kasi outside 7 days, which tama naman.. Gave me a number for a authorized philips tech, which is in Kamias. Holy crap, I need to go there to fix this? Well, mabuti they have a number.. I called and they told me, there is the authorized distributor of it na pwede magpalit. I got the number and good thing, malapit lang siya. West Ave..

So I called and the dude I spoke to told me na puntahan yun office nila at check and they'll see what they can do. Punta naman ako and same thing happened, need to wait for an hour due to the break, spoke to the dude and adviced me to call them for a week to check na kung maayos pa or papalitan.

A week passed and I called, sabi papalitan na lang but wala na silang stock, so they need to find a branch na may stock pa nito. Waited for another 3 days and ola!!! May stock na sila, go to their office and get the new item. Medyo ginamit ko na yun skills ko when I asked for replacement for other item, they told me, it's more than 7 days na eh. Kala ko makakalusot. hehe

Well, yun, maayos naman siya ulit. Medyo ginamit ko din ang irate, pero di masyado, sinabi ko lang kailangan ko agad yun headset, pero my rebuttal naman si manong. Ayun, hintay at kahit may headset na ko bago, eh kinuha ko na din.. Maayos naman, but I expect tumagal naman to. Kung mura lang siya, sige kahit masira ok lang. Kaso mahal at my brand naman siya, biglang ganun di ba.. Geez, those brands have almost the same quality. China perhaps. hehe

But yeah, these days, companies are doing effective selling products in a most minimized cost translating it to the most profitable margin in each product. To do that, you have a brand. And yes, we consumers became bait to it, like me, since Philips is well known electronics brand na maayos at quality, but I just became sad.. 2 of the headsets became well, down.

I hope this did not happen to me only, kasi naisip ko paano kaya kung ang customer eh nasa Bulacan or far places tapos ganun ang process ng replacement, it is stressful ha. But siyempre companies cannot well, check each product in a long time testing or producing it kasi the market cannot wait to really check the product out.

Like my work before, siyempre pagpalit, kailangan ideliver agad kay customer para di na mainit pa ang ulo. They don't know, ayun, sobrang layo pala ang factory ng product nila. hehe

Anyhow, I hope, that model of headset is not defective to lot of customers or any other headsets they have. It's a shame if that happens to a lot of customers!

One thing is for sure.. Well, I won't buy that brand of headset anymore, marami naman diyan at mas maayos even medyo kamahalan at mukhang tatagal.

Kung pwede lang humingi ng credit or dagdag danyos, ginawa ko lang, kaso di talaga sila proactive. The stress of no sounds for a week, the hassle going in the office, the days na medyo nadelay collection ko because of this hassle. Geez, wala eh, EXG lang talaga. Sabagay kami di naman, rebuttal na lang pero last resort. Online Coupon or Unlike Exchange. hehe

I already did get other brand of headset.

No comments: