Tuesday, September 13, 2011

flashbacks: Ninong that I've never known

I believe that was some 2 years ago na Mom told me, that my Ninong passed away. I said to myself, wow, may Ninong pala ako. hehe

I remember, when I'm looking my photo album, yes from infant years to around 6 years old ata.. There was a one guy carrying me which Mom and Dad said to me, my Ninong.

I was already 26 years old and visited him, in Araneta Ave, in a casket. Geez, scary though. Pero yes, I am Ninong na din sa mga binyag, even si Jeleane, ako ang Ninong, kaya minsan nagtatago. hehe Or kahit sa ibang pamangkin ko, pero in times na may tanong or need naman, nandiyan naman ako.

Pero kadalasan sa mga Ninong no, pag may kasal or other occassions, they are there, but other than that. Wala sila. Sa kin, geez I've never saw him when I grew up.

But my reason naman siya.. In 80's, he thought of migrating in the US which is very easy at that time.. Then he worked for so long and after 20 plus years, he decided to retire here in the country but will have a vacation first para magplano sa retiro niya.

Kaso, very unfortunate na they say sa sobrang saya niya siguro or the feeling going back here after a very long time..

He suffered a heart attack and took his life. =( Sayang baka may pasalubong pa ko. hehe But sad to say, yun na.. Di ko siya nakausap o nakamusta man lang.

That's what his Dad says to us nung nagvisit kami ni Dad sa lamay. Kalungkot, life is unpredictable at some point.

Kaya siguro I'll do my best to really look after my pamangkins, see what I can do to guide them.. At mabuti, di naman sila marami. hehe Kakatuwa nga kasi si Dad, ninong siya ni number 6 and well, medyo nagamit ata yun advantage ko to meet her. Kaso yun lang, sandali lang! Naman. hehe

But anyhow, siguro ingat lang sa pagtanggap ng paging Ninong kasi siyempre di lang sa papel yun, pero sa life na din ng pamangkin mo. At least, some part of their lives, maisip nila na may Ninong sila..

Unlike me, well, I also thought kung may Ninang din ako. =)


No comments: