Thursday, January 15, 2009

Well at Dell

Yes, well yesterday (01/14/09, natapos ko lang siya today due to work) was a stage in my career that 1 year was so fast and just realized, I am still here. hehe Many things changed when I started working here at Dell. I did not even think at first that I will stay here at Dell even with the pressures I got from home and then here. But I am still grateful that this company is really good. Like Nick says, "Ok sa Dell" then he left, after 2 years staying in the company. hehe

Pero ano kaya, simulan na natin, like flashbacks on what happened here at my 1 year stay. Wag na magtaka kung maraming comparison sa HSBC or ePLDT ha. hehe First, hiring process. Well, after I resigned in ePLDT, actually I already applied in Dell, sa RCBC tower pa sila, and I don't know why they did not follow up my application even I passed the online test. That's the reason why I ended up in HSBC. hehe After a 1 year stint in HSBC UK-CTS, because of some payroll and HR concerns tapos may nangyari pa sa house, I left them. Dissappointed. Pagkatapos magapply for some jobs and did not get any reply, like for a normal day job, I ended up applying again at Dell, this time, sa QC. So, I got hired around October pero start daw kami sa January 14, 2008 because of the 30 day allowance for resigning the post, which tapos na, bum na ko that time, ehehe and processing the other papers. Natapos naman at ayun, January 14, 2008 was our first day at Dell. By the way, bago pala kami magstart, may pakain and bowling pa sila, care of NiƱo ng hiring team sa eastwood, wala atang call center na ganun. hehe First time ko magbowl but it was fun, dahil dun, nagreunion ang 2cpm, ayun sibak sila sa bowling. hehe

At that time, I did not expect something great, I just thought of working hard for paying bills and buy some things naman so I was focused to just survive here. After 7 weeks of training and taking calls in our batch, we were dispatched to our regular teams. Training was very good and fun, siyempre magaling ang trainers and of course, makulit ang mga batch mates. hehe

Second, Production. Of course, training is not forever, depende kung magresign ka at lumipat ulit sa ibang call center. hehe You will need to do work, serious work. But here at Dell, they make sure that people has a balance between work and fun. Some queues malabo yun, pero may queue naman sa sobrang posible, like mas maraming fun kaysa sa work. hehe Nung training call period naman, of course may TM na ko dun and I ended up the same TM and same batchmates as team mates once we are in the production team. At first, siyempre, hirap kami kasi we are now in a regular basis of taking calls and taking care any customers, even they are good or bad, or irate or worse. Name it. hehe or sometimes, stupid or lost. hehe

So, of course, I believe I've done my best in this Tier 1 role, well I got some awards, even before I got transferred here sa Tier 2. Masaya naman ang account, like I can compare it sa UK account. I mean here naman eh kahit mahirap yun account eh ok naman yun company(maraming events and benefits), unlike sa HSBC, di makisama yun company, pero sobrang dali naman ng account, so patas in terms sa account na hinandle ko. In ePLDT? eCare lang ang masaya. hehe The account itself? The worst, the hardest. hahaha Balita ko, 10thou na lang ang agent, anak ng tokwa, anu yun, NGO ka ba nagwowork? hehe

Speaking of money, let's go to the Third factor, Payroll. Well, let's go to memory lane. If it serves me right, ePLDT payroll is good. Even the pay was pretty low, come on, they give the salary on time. 15-30 sila pero minsan napapaaga, at maganda, walang dispute, sa base rate lang. hehe Saka tax mababa saka ok naman. Once lang ako nagkaproblema sa kanila sa pay even mababa. Sa HSBC, naku, simula pa lang ha. 1st payroll pa lang sa training, pain in the arse na sila, at di na natapos, actually hanggang sa pagresign ko, problema pa rin. Kulang sa OT, night diff, and even taxes, narealize ko lang na medyo magulo ang tax computation. hehe Pero grabe, marami ata kaming OTY nun, lalo na nung nag 4x11 (4 days a week, 11 hours a day shift) tapos sa days off, OT pa, edi san ka pa? hehe Patayo sila ng malaking site sa QC, marami naman umaalis na agent. Sayang sila. Sayang yun mga account nila. Lalo na sa UK account. hehe Lastly, Dell, every 2 weeks ang sweldo, so may 2 months na 3 times kami sweldo. Kahit halos parehas lang ang pay sa HSBC, pero feeling ko, mas malaki pa rin sinahod ko dito. (Di ko lang mafeel kasi sa daming binabayaran.hehehe) Tapos, pag may award pa, edi katching na naman, tax free. Medyo malaki ang tax, pero ganun pa din, mas malaki ang sinahod ko dito, that's why I am happy here. Di lang every 2 weeks, may exact time pa. hehe Saka yun mga payroll days na dapat yun ang sked, pinaaga nila like bonuses, or whatever bonus. hehe For disputes, mabilis dito kaya sobrang ok ang payroll.

Fourth Factor, HR. HR all we know is a very important part in a business or org. So any problems more than the TM or Manager can handle eh dun ang bagsak. ePLDT, I mean has a good payroll and HR naman. Kahit panget ang pay, effective naman ang payroll naman, especially if need the benefits, like papers, updates or anything (un medical insurance nila di ko nagamit! bad trip) hehe Processing documents as well, so ayun sayang din sila. Mahirap hiring nila ha, compare it to the other two. hehe Pero overall naman, good kahit wala masyado promotion. hehe Sa HSBC, anak ng tokwa, the worst. May mga kabatch ko na galing din dun at may wanted na AM sa HSBC, VP na pala siya ngayon. hehe Grabe. Since outsource na nga yun payroll, ganun pa ang kapalpakan. Like after a very tiring day, pupunta ka pa ba Ask HR nila para magdispute tapos wala din nangyayari. hahahaha Ang saya. Siyempre, about promotion, magulo, I tried applying for a different position, pero ayun may requirement, or what which nakakairita. In fairness, maraming VL na nagamit ko talaga. hehe Pero kahit ganun, kahit maraming extra pay like hazard pay, allowance whatever, magulo at di mo din makukuha, lalo na ngayon na financial crisis, I doubt, maraming pagtitipid ang ginagawa ng ungas. hehehe

In Dell, of course, if you have a sound payroll system, kahit third party pa, do you think ang HR nila eh olats? Siyempre, hindi. hehe Sa dami ng programs nila besides like usual HR stuff, masaya dito! From events, then pakain tapos meal card, then promos, it's never ending. May updates pa like health, IT stuff whatever and of course, multiply, friendster and other sites na pwede naman. NBA kahit gmanews.tv, pwede. hehe They keep the people motivated and wanted to stay here. Sa promotions naman, mayroon kaso ayoko yun mga position, usually night shift. May mga day shift kaso, na action plan pa ko. hehe So I am going to check that. What good thing sa HR is they are just an email away, leave an email to any HR rep tapos tutulungan ka nila like SSS, Philhealth and Medicard, and other things you need. (Yun iba, GE Loan, pero siyempre, di ako pwede) hehe So basta, masaya ang HR dito. Oo nga pala, sayang, di ako nanalo ng raffle nung xmas party na sobrang dami pinamigay. Bad trip. hehe Even in this financial crisis, they are really doing anything to keep us. Kahit may pagbabago, explain naman sila agad and we understand naman.

Lastly, Overall, or the Company itself. In ePLDT, masaya ako kasi nakawork ako ng backoffice and never been absent at that work, pero siyempre sa inbound, panay absent ako until a good TM handled our team. hehe Pero balita ko ngayon, pasaway na rin, ewan ko ba, sabi ko sa kanya, lumipat na ng company. hehe Ok lang sa ePLDT, kasi without the experience I got from them, wala ako napuntahan ngayon. hehe In HSBC, HDPP. Bad trip, siguro, masaya ako in the sense I worked and met great team mates there, and worked in an easy account, pero di naman ako sobrang happy. Tama lang, mas masaya lang compare it to ePLDT due to the offer, team mates and account, no regrets leaving them after 1 year.

At Dell, I am really happy at this company. Not only they saved me but also recognizing my efforts, doing feedback and huddles and great support from management. Malapit pa sa bahay. hehe Pag naiwan ko to, I am happy to be part of them, I am proud being part of Dell, kung mababalik ko lang ang time, kung available na sila since 2005, dito na sana ako nagwork kahit agent lang at di na ko lilipat sa ibang call center, except kung sumobra na ang hirap ng account nila. hehe Pero everything is great. I just hope lang that I will grow or at least, get a position which in a day shift naman. Un lang and I will be staying here for quite some time. If there will be a opportunity to work in a position, with a different work and in a dayshift or regular day job, (same pay?) hehe I will go there of course, pero siyempre, mahirap iwan ang Dell and some regrets. But that will be fine, and besides, it's part of a plan...

I will be forever grateful to Dell. Parang sobrang positive ata ng feedback sa kanila. hehe Well, try to apply here and work. Kaso freeze hiring eh. Sorry. hehe

Oh yes, I saw her profile, hmmm kinda cute hat.

No comments: