Wednesday, June 22, 2011

Kung Ako'y Isang..

(basketball player, playa!!!!)


Well, I have the height naman pero siguro walang might for this damn sport. Hehe But I love watching it, or spend my writing skills to comment sa games. From NBA, or even PBA or later PBA D-league. hehe

However, kung talagang nadevelop ang skills from childhood, siguro may narating naman ako sa basketball life at least. Pero position ko malamang PG lang, SG? Masyado maliit, depende kung kasing galing ko si Stephen Curry or Monta Ellis. hehe Or Ty Lawson. Geez, how about TJ Ford or Brandon Jennings. Chris Paul? Sobra na yun.. hehe

But well, I'm not like that. I hope lang, o sa Philippine setting, siguro hmmmmm Casio or Tiu like, or Paul Lee.. Tang perhaps.

Hanggang ganun na lang ang naisip ko maging kung natuloy ako. Well, you cannot train for height. Hoops siguro pwede pero if you're not that big, well, kahit anong training or ilan bote ng cherifer inumin mo, malabo ko makuha ang ideal height pang basketball, around 6'5".

I will not be a scorer that much, since PG, ang idol ko talaga sa ganun is Kidd or my fave, all time. Steve Nash!!! =)

Yes, wala siyang masyado or outstanding defensive skill but let's see if you can guard him sa offense. hehe And yes, redefined passing skills. Grabe lalo na yun pick and roll, siya yun sabi ko paano niya naisip yun? Despite wayback, many star players sa Phoenix or role players, lahat gumagaling sa kanya. A future hall of famer.. Well, despite di siya malaki, pero very effective leader lalo na sa offense.

Well, I have a height, na di naman masama mangarap, at least 6'6" or 6'8". I'll go for Lebron. That's it, nasabi ko na kung bakit siya, well, simply great.. Yun na!!! hehe

Gifted height, a blessing, if I'm 7'0", well, di na Duncan or Garnett, like I used to idolize them before, I'll go for the current Finals MVP, Dirk Nowitzki!!!! Grabe, kung kailan ang pressure na lang niya is to win a championship, dun pa siya gumaling ng todo. Totally, walang gamot.. hehe

Well, as you indeed become older, you become wiser as well. Kaya yun, wala nang pressure to become a MVP sa team or NBA, just push yourself to win the trophy with ridiculous shots, mismatches and steady defense, ayun.. May trophy ka na.. Kawawa naman yun big 3 sa South Beach. hehe

Nung nasa 2006 run nila, siya na yun big man na gusto ko lalo na yun talagang tinalo niya na si Duncan.. Pero ayun alat tapos over the years, sobrang malas. Pero yun leadership niya saka yun patience it did pay off. And well, future hall of famer na din.. Especially yun off the balance fade away shot niya, grabe, sino naman makaka guard nun? hehe

Ngayon, back to reality, I'm only 5'10" yet not that strong or have very good bball IQ.. Just a happy fan watching the games, lalo na kung NBA. PBA well, sana maimprove nila lalo na yun Gilas.. I have high expectations sa Gilas pero mukhang ang olympic dreams ay hanggang dreams na lang.. Geez..

Playing the game I know is sheer hard work and determination for yourself, kasi marami ka maiimprover pero yun ang gusto ko sa bball eh ang theme of teamwork. Kasi totoo naman yun, especially if your working in a team, you do your best not only for your personal accolade but for the success of the team para lahat may reward or recognition. I use that line for interviews and it does work. hehe Pero seriously kaya sabi ko lagi it's for the team, kasi siguro sa gusto ko ang basketball. Like Rubio says, basketball is not only the 5 in the floor, it also includes the bench.

Well, wag lang ako paglalaruin ngayon ng basketball kasi ayun.. Hingalin pa ko at baka matodas.. hehe Worst part, since di na malinaw ang mata ko, I'll be shooting bricks.. Not very helpful for the team.

11 will be my jersey number if indeed I'm playing. =)

No comments: