Monday, August 24, 2009

Baptism of Fire

Yes, I woke up very early on Saturday. I have a baptism to attend and everything seems set, but the problem is, the rain. It poured hard last Friday pa. Actually, I woke up dahil sa lakas ng ulan. Well, nakatulog naman ako mabuti pero ang problema, ayun, pag punta ko sa Suki, sobrang baha, so malamang sa Espa�a, lubog sa baha. hehe

Pinapunta ko na ng maaga si Carla, my tindera. Advised everything she need to do and well, I went right away to the baptism. Nagtext na nga ko inadvance na malalate ako.

Since this freaking rain caused problem to me, I thought of plans getting in LP. Plan A, the fastest route, ride a jeep or fx going to Lawton then FX to SM southmall. However, lubog na ang Espa�a, kahit bus di makadaan, (see manila bulletin last Sunday. hehe) eh mukhang malabo na makarating sa Lawton. Cross out Plan A.

Plan B, ride a FX going to Ayala, Makati then ride a Jeep to buendia then Bus. The problem, well walang office ng Saturday and yun FX terminal sa Suki wala. So, malabo na. Cross out Plan B.

Plan C, the longest route, ride a FX going to MRT, then baba sa Buendia, ride a jeep tapos Bus going to Southmall. Well, you guess it right, that's the plan I took. hehe I have no choice eh. Peste talaga.

So from Welcome, sakay na ko ng FX. Nung nakita ko yun Espa�a, grabe talaga, malabo na dumaan. Nakababa ako ng MRT, medyo maraming tao pero normal lang sa MRT. Baba ako Buendia, then first nakasakay na ko ng Taxi, kaso baha daw sa Washington, so di daw kakayanin yun taxi. Anak ng tokwa, edi sa Jeep na ko sumakay, like ePLDT days. hehe Baba taft ave, then got a bus going to SM Southmall. By the way, di na baha sa Makati, matirik nga yun araw. Bad trip talaga, hehe Kahit sa Washington, di na baha. Matraffic lang.

Ayun, sakay ng Bus papuntang SM Southmall. hehe Well going to taft ave took me 1 hour, so late na ko sa binyag. hehe Sa Bus, mabilis naman except sa coastal mall tapos sa bandang times street. Buti nga, di traffic yun papuntang Cavite. Pag Saturday kasi, laging traffic yun road na yun, oh yes, kahit madaling araw, walang pinipiling oras. hehehe

I arrived at SM Southmall around 11am na, but my friend texted me sa reception na daw ako sumunod. Good job talaga. Buti na lang di ako Ninong. hehe What a trip. Tapos siyempre, sa clubhouse yun so kala ko malapit. I did not expect that place is kinda far. hehe I rode a trike then ayun, kainan na nga. hehe Well, I just realized, no other batchmates or even our classmates were there. I'm out of place. It's like I am a sheep sent out to the pack of wolves. hehe

Anyway, after I ate a very good meal, we talked na. Almost sa dulo na din kasi maraming guest na umalis na. hehe We talked about life, after the college years, and well our lives. hehe Pero I'm grateful na tinanggap ako even I am late for almost 2 hours. I just hope for the best of her life, lalo na sa family niya with their baby.

I knew that baptism will run short, para nga mas mahaba ata sa kanila, around 1 hour. hehe The baby is healthy, malusog. Sabagay lalaki naman kasi yun baby.

So, that's it. After that, oh I went to Ate's place, marami nagbago ha. Pero same ambiance. hehe Tapos I watched UAAP, I don't want to give a rundown kasi alam niyo naman nangyari. May magtanim ng kamote. Bwahahaha Peace Rheg. hehe Then that's it.

Oh, sales was good at that day. Thanks to Carla.

And me? Very tired because after that, it's tita's birthday, mom ni Rheg. Nandoon pa yun The Bar, pero happy birthday kay Doc!!! hehe Best wishes saka sana pumasa ka din!!! Go Doc Ian!!!

I went home drained, and I don't know what will I be on this Saturday and Sunday.

Weddings...

No comments: