Friday, October 30, 2009

LSQC vs. UST


Well, after everything happened for these past 3 days, it's still a battle. I'll go back to that later. It's kinda fast, so fast that I forgot to do something. hehe And I felt tired just late, not in the process itself so, it's an interesting one. Why every last week of October is so damn thrilling. Last year, not the same story but something happened. So I don't know what's with this week. Damn week.

Pero sa susunod na yun. Sorry. hehe

The title itself well, it's not about basketball. Yeah I know, basketball fan ako, like I know my Cleveland team is 0-2 na ewan ko kung bakit ganun. RoS is 0-4!!! What? BK ayun kakatalo lang at SLR eh ayun, nanalo despite wala na si Dennis. At mantakin mo, natalo ang Purefoods sa Coke. Yun ang masasabi ko kabahan na si Coach Ryan. hehehe

Eh di pala yun ang topic. I got carried away. LSQC HS basketball team against UST tiger cubs? Hmmm kung LSQC natambakan ng 70 points ng Xavier dati ha (thanks to Jeric Teng), paano pa kaya sa UST? Baka sa team B pa lang, tambak na LSQC. hehe Well, kahit yun mga kabatch ko, it won't stand a chance.

Well, it's still not about basketball.

Comparisons.

I include in this blog that which my life, school life is better. HS days or College days. I wonder why other people, or even mga kabatch ko sa HS prefer that they are happier in HS. Well, we can put a factor na iba sila noon or na talagang mas fun environment ang HS. I am always asked, ano mas masaya sayo? I skipped the GS part because it's not fun anyway. hehe Mas masaya sa kin, out of my brothers, ako lang sumagot na College!!! hehe Even with my situation in those years, like family, friends or social parts whatever, na alam ko mas mahirap noong college kasi di na ko nagkakaisip eh na my life shouldn't be like this. Pero siyempre, we are still kids that time.. Mas medyo petiks pa nga ko noong HS eh pero di naman ako masaya.

HS is really different from College.

Here's why..

Team LSQC HS Batch 2000

I know, four straight years of being in Semi Cream which na realize ko may silbi siya pagdating ko ng 4th year. Iba talaga pag Semi Cream. hehe A mixture of bright dudes and crazy and funny dudes. hehe

I, will tell you that I was bullied. Almost all day, everyday. Did I fight back? Nope, no record of any fightings by me to anybody there, you can check that sa APSA. Malamang ang record ko lang sa APSA eh tardiness at higit sa lahat, absence. hehe May absent na truth, may absent na pang best actor. hehe

Since ayun nga, inaasar ako lagi at parang may ginagawa ako mali, which na realize ko na mukha nga. Why I was bullied? Number one, appearance. I am way fat that time. hehe and my skin, full of galis. grabe.. I accept that.

Number two. So shy, that minsan lang ako magsalita, pag nagsalita naman ako, pagtatawanan naman ako. Great. hehe Number three, napapasama sa mga taong inaasar pa. Ayos, parang yun value meal. hehe Like yun coolits, siyempre di lang ako yun inaasar, pati na si Nick, Carlo tapos si Ron. Well, naisip ko din na ok lang kaysa matawag na badet. hehe

Those things did not motivate me to do better in HS. May time na sobrang ayaw ko pumasok kasi parang wala ko ginawa na maganda sa HS. Pero mabuti naman, may mga kaibigan naman ako kahit papano those years. Yun mga brothers ko? I met them actually in college, hehe Lalo na yun isa diyan na noon HS pa eh alaskador pa. Alam mo na kung sino ka, ungas. hehe Ni ultimo katabi ko eh number 1 nangaasar sa kin. Musta na nonoy? hehe

Pero I don't say HS is no fun for me. It was fun, really! Since semi cream eh may mga taong maiinspire ka lalo na pagdating sa project. Dapat alam mo na kung sino dapat kagroup mate mo lalo na sa mga project involves design. hehe Or presentation na pabonggahan, things like that. The top ten, siyempre, mga taong di mo akalain nag top ten kahit ganun lang siya. Like one of them. Top one, pero ni minsan di nagdadala ng notebook, baon lang. hehe

The high school trips, siyempre, makukulit at lalo na pagretreat na dapat talaga sa tamang group ka. Kundi, naku, you're not in a retreat, you're in a summer vacation. hehe PE days din, siyempre masaya, lalo na pag basketball time. Eh pano ba naman, ehem, kalahati ng Varsity team nasa amin. hehe So yun PE, wala na ibang ginawa kundi basketball, pero masaya naman.

Of course, like I said there are crazy people. Yun mga funny classmates ok lang pero yun crazy or weird, kakagulat. Nakakagulat yun mga ginawa nila na ngayon ko lang nalaman. hehehe Grabe, akalain mo HS na legend na pala sila. Bwahahaha

To sum it up, I can say I am happy with HS but not that much. I learned in HS? Maybe being a religious person, being humble and most of all, patience. Not my 3rd year section, but the real word, patience. Ah, siyempre, yun mga taong nakilala ko sa HS, kahit di ko sila lahat naging close until now, the moments of being with them are priceless. Simply priceless.. Of couse, I won't forget, my brothers... Doc, Counselor and Chef. hehe

Team UST College of Commerce, BA Batch 2004

At first thought, nung pumasa ako sa UST at pupunta na ko college. I just prayed na sana, wala na mangaasar sa kin. Sana iba naman ang trato sa kin. Sana mas masaya ito sa HS kasi may babae na. hehehe

Damn right!!! Oh yeah...

My Ate Aila went to UST at different course, Tourism which until now, did she use it? hehe My Dad, well I'm surprised that he became an architect in, UST. He used it of course, if not, I think I won't reach or even finish HS. hehe

So it seems that UST is destined to me, to study at. Which of course that's not the case that time, I am desperate to pass ADMU, but I am not that smart. hehe

Anyway, at the first day of class in college, ang unang kaclose ko eh guy, I forgot kung sino pero malamang yun taga LSM, na ayun. Debared. hehe Pero eventually, napalapit na din ako sa girls, how? Akalain mo yun algebra sa UST, eh parang pang grade 2. Hehe Di nga, kasi naman, yun math sa Semi cream, kulelat kaya ako, nakikikopya lang ako sa mga classmates ko magaling. hehehe Lalo na sa pesteng word problems. Biglang sa UST, anak ng tokwa, parang seatwork ko lang ito ha. hehe

Tapos all just came into place. Wala naman gulo kasi barkada na lahat. Kahit may kulitan asaran at the end of the day, nasa isang section kayo, kayo din ang magbabarkada. hehe Marami ako natutunan sa college. Number one, uminom. hehe Number two, cutting classes, na di ko ginawa sa LS (except sa intrams). Number three, everyday interaction with girls. hehehe (unlike in HS, parang twice lang kami naginteraction. olats pa.) Number four, kalokohan. Eh paano ba naman, yun first two years ko grabe yun mga barkada ko. Ang lupit sa kalokohan. Example? Mag numbers game sa harap ng prof. hehe Sugal for short. Ah, nasabon naman kami. hehe Puro good time for the first two years until the last time we were together sa Batangas. That was the best sa Precom, kaya kakamiss itong mga barkada ko sa 2cpm. hehe Oops, that was only two years pa ha. That time..

Nafeel ko na parang nasurpass niya na yun saya ng HS. hehe Ah, that time nagiging close na kami na tinatawag ko brothers today. Nagulat nga ko, si Chef may ganun pic, parang ngayon ko nga naalala, may ganun nga siyang dating. hehe Pero, dahil siguro kami yun nagkikita lagi sa UST, kahit yun isa diyan eh sa taft naman, ayun, may mga time na kulitan to the max na din at siyempre damayan.

While reviewing for the BA classification exam, I realize na that kind of life, must to be stop. Kasi wala naman ako masyado natutunan. Sense of achievement kung baga, especially when you see some dudes getting successful and you were advised that study hard to get a good job kuno, tapos yun sked, minsan katams na, so I wondered, let's go to the morning, malapit naman bahay ko eh. hehe

I never thought until now, I'll be in 4BA1. I don't know why but damn, the best 2 years in my school life. I am sorry to say, throw those 6 years before for these years, worth it.

Why naman? hehe One, I was challenged by the professors, even they are not the best, but it gave me an idea, what path at least to take in this course. I mean business or career, sort of. I never study hard until napunta ako ng 4BA1. hehe I can still play computer after class pero pagkatapos noon, aral agad. Grabe. hehe

Two, that was the time, I enjoyed reading books. That time talaga ako nagbabasa ng matiyaga kahit mandamag, siguro na din sa pressure. Hehe Pero di naman ako nabored. Kahit di lahat naapply ko, but enjoying reading one book, is simply enriching. Kaya dapat nga mabalik ko na yun habit na yun. hehe Muntikan na ko mag DL ng 3rd year. hehe At, take note, I never thought I will be in quiz contests. Grabe, yun stock knowledge ko parang tumaas ata. hehe Until now, I don't think I am smart.

Three, I was quiet but not shy. Say anything I want and they just laugh or puzzled, and I felt I belong. Unlike sa HS, sa huli lang naman nagkaayos lahat, sa college mga second sem nun precom pero noong 3ba1/4ba1 first day pa lang parang may cohesiveness na. Helping each other and looking at each other back's. Friends, real friends until now. Kaya yun, except for the corporation days. Talagang chaos but we came together and achieved something. I belong to a mixture of kindred souls just want to make a difference for themselves and siyempre may pride of being in first section. hehe

Four, due to that challenging environment, nagkaroon ako ng sense of direction in life. Sabagay, last years mo na in school pero iba yun noong nasa BA1 ako, parang dapat ganun ako pag graduate, (which di naman nangyari) hehe pero urgency na you have a direction in life. I don't know if my other classmates sensed that, but for me, nakinig lang siguro ako masyado sa boring profs. hehe Pero narealize ko na may tama din ang profs. Well, not those books we read, na confusing pa. hehe

Fifth, great persons I worked with or well, nakasama ko sa section. Today, on that section alone, some became managers, lawyers and successful in their endeavors. I am not saying dahil 4ba1, it's just classmate mo sila dati biglang naging ganun, parang kabilyar mo lang dati ngayon abogado na. Akalain mo. hehe I mean I am lucky to know all of them, not only treated each other with respect but the time with them, immeasurable. Feasib, projects, presentation, quizzes, ayun sobrang saya saka may natutunan naman tungkol sa buhay. Makwela, tapos may kalokohan din. Naku lalo na sa mga boys, pero di naman malala. hehe Girls ah, they just want to have fun. hehe

Indeed, it was really a pleasure being part of this great section.

Lastly, wayback first year to last year in college. This is the time, where I learn the word love. hehe Due to acquaintances, refers of Rheg, tapos ah sa sections na din. Ehem lalo na sa ba1, medyo naging kilala ako sa girls. hehe Makwela ba naman saka makulit ako eh. Saka, romantic daw? Bwahahahaha

Anak ng tokwa, but love, ayun natutunan ko siya without reading any books, pure feelings and sense of happiness being with that person. Kahit wala naman ako napala those college years about this part, but I am happy, learned something as well saka good thing, friends pa din. hehe Ika nga ng accounting prof ko noong 2cpm, pick and pick then select.. Letche ka.

That was the nail of the coffin made by team college.

Mas marami pa ko naging close friends noong nagcollege ako ha.

Kaya kahit di naman intellectually benefitted ako sa UST (bulok kasi yun curriculum, ewan ko now. hehe) I still thank UST for the best times in my school life and these are the memories worth to keep. For a lifetime.

Of course, pati din ang HS pero iba talaga yun college.

Sorry, it went long, but I was carried away writing this post. Simply amazing that after all these years of studying, looking back at those days, seems to me that best times of me, was indeed studying at two great schools of thought. Even at a higher prices..

Di na kailangan ng overtime dito. Alam na kung sino nanalo. But it was a good game. Both team played their hearts out for the sake of what molded.. of being.. me...

Nice game mga pare, banse? hehehe

Kahit signal no. 3 na sa labas, laro pa?

No comments: