Monday, March 22, 2010

flashbacks: log in!!!

While taking calls kahapon, a first after a year, well, medyo confident pero nun feedback, ayun, crap.. Hehe 2 non-negotiable. Meaning, failed due to security or process sa call, which a no no sa call center. That's fine with me, buti na lang first day at di graded. hehe

Looking back around 5 years ago, I still only remember some parts of my first inbound call. Wayback in epldt, Parlance to be exact. My first call, as I recall, well, customer was asking is there a hurricane there? Kasi naman rinig sa call yun paghinga ko. Sabi ng buddy ko, wag kabahan. Diyos ko. hehe

Siyempre, ayun sa paglipas ng araw eh nasanay na ko. Pero hirap talaga ako at first, kasi first job, tapos yun account mahirap pa. Kala ko normal lang sa call center ang ganun kahirap na account, pero hindi pala. I'm looking back before, sana mga 6 months lang pala ang stay ko dun. hehe

Good thing may ecare and tumagal ako pa ng additional 10 months.

HSBC came pero magulo, but masaya. Gulo no? hehe Masaya in the sense, madali account, other happy things happened and ok ang team. Except for the HR which I heard until now, gotten worse.

Dell, like I said last year, if you're reading, wala naman ako reklamo. Kung pwede lang sana sila yun first job ko. hehe Kaso oh well, today toxic na sila. Kawawa naman. Sayang naman.

Now, 24/7, di ko pa alam ko ano pa maexpect ko. I will take an assessment on them after 6 months siguro. hehe Makikita naman dito yan.

Everytime I log in, I always feel like I'm feeding myself to the lions. The customers, a long line of them. Whether a good, poor, and most especially, irate customers.

How I was able to handle all of them? Siguro ang mindset ko lagi eh, tapusin yun call na walang sabit. Yun lang, kasi di ko naman mapapasaya lahat di ba. Lalo na pag ang issue eh sobrang gulo, ang magagawa ko na lang eh pacify or sup call na. hahaha

Kahit long call pa yan or short, basta ang sigurado ko lang ginagawa sa call, eh to give customer service. Until now nga, kahit sobrang palpak ang customer service dito, parang tawag ka sa hotline dito, eh patient pa din ako kasi alam ko CSR din sila kagaya ko. Di kagaya yun iba, porque nagwork lang sa Call Center eh pwede na magmanipulate ng call dito. hehe Siguro naging irate ako pero di galit, parang UK. Sa globe, yun doble load na di dapat kasi lugi ako..

Ang tagal isolve yun concern, kailangan ng callback lagi. Pero ayun, mga dalawang linggo bago ako nacredit. Grabe. hehe

Sa ngayon, mukhang babalik na ulit ako sa taking calls, pero maganda eh in a very normal shift. Sa wakas, sana this will be my last stop in this career. I'll give a try to stay and let's see, ano magiging path ko dito.

That path I hope will be righteous...

A stress free one as well..

Well, siguro kahit di naman mapromote eh ok lang. At least dayshift and yun role, lighter than before. hehe I can't say lightest pero sa ngayon, I need to pass training.

Passage of time, looking back those nights na kala ko di ko kaya pero natapos ko yun shift or ayaw na pumasok kasi tinatamad o hirap na sa account, eh napapangiti na lang ako. Sabi ko mabuti at tapos na ang mga gabing yun..

Sana this time, I won't go back at that rate.. It's just very tedious...

Those times, I remember that after one call, press log out!!! Or better, release na ang call. Peste. hehe

Those lifeless days.. Stressful days... Zombiefied days... Or a good simple word, Vampire days..

Good thing, it ends..

Log out.

No comments: